วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551

IMFขานรับแผนสร้างเสถียรภาพตลาดเงินของจี-7ย้ำช่วยทุกประเทศแก้วิกฤตการเงินออกร่วง-วิกฤตศก.โลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขานรับแผนการสร้างเสถียรภาพตลาดเงินของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ หรือจี-7 และพร้อมที่จะช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการรับมือกับปัญหาต่างๆ และร่วมมือกำหนดนโยบายที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากวิกฤตการเงิน เนื่องจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ถือเป็นปัญหาระดับโลก และหน่วยงานจะหาแหล่งเงินทุนเพื่อช่วยเหลือทุกประเทศที่เผชิญวิกฤตทางการเงิน

ท่ามกลางสถานการณ์ความปั่นป่วนวุ่นวายทางการเงินขยายวง กว้างลุกลามไปทั่วโลกนั้น กลุ่มประเทศสมาชิกจี-7 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ได้เข้าประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อหาแนวทางให้ความคุ้มครองสถาบันการเงินและ คลี่คลายปัญหาตลาดสินเชื่อและตลาดเงินที่ตึงตัว โดยในที่ประชุมรับปากว่าจะสร้างความเชื่อมั่นในการระดมทุนจากภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์อุ่นใจได้ว่ามีสภาพคล่องมากพอ พร้อมทั้งจะวงเงินรับประกันเงินฝาก และให้คำมั่นว่าจะพยายามฟื้นฟูการลงทุนในตลาดรองอีกครั้ง





จาก โพสต์ทูเดย์ วัน อาทิตย์ ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2551



บทวิเคราะห์

การเข้าช่วยเหลือประเทศสมาชิกของไอเอ็มเอฟ โดยถือเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโลกได้อีกทางหนึ่งเพราะจะช่วยทำให้เศรษฐกิจของหลายๆประเทศเกิดสภาพคล่องตัวขึ้น และการสร้างวามเชื่อมั่นให้กับธนาคารพาณิชย์ทั้งหลายจะส่งผลต่อการลงทุนให้มีเพิ่มมากขึ้น และการกำหนดนโบบายเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เหมาะสมนั้นจะได้ผลมากขึ้นหากแต่ละประเทศสมาชิกปรับแผนเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกัน

4 ความคิดเห็น:

  1. แม้่ว่าปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนั้น ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง แต่เมื่อfocusตรงประเทศสมาชิกต่างๆ ถ้าหากประเทศเหล่านี้ร่วมมือกันแก้ปัญหา และให้ความเชื่อมั่นในสถาบันการเงินของประเทศตน ย่อมส่งผลให้ประเทศสมาชิกเอง และประเทศต่างๆ ได้รับผลดีและได้รับความช่วยเหลือนี้ไปด้วย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2551 เวลา 00:20

    สถานการณ์ความปั่นป่วนวุ่นวายทางการเงินขยายวงกว้าง
    แต่หลังจากไอเอ็มเอฟขานรับแผนการสร้างเสถียรภาพตลาดเงิน
    ของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ
    การช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟครั้งนี้เป็นตัวช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจ
    ในหลายๆประเทศนั้นมีสภาพที่คล่องขึ้น มั่นคงมากขึ้น

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2551 เวลา 00:49

    การเข้าช่วยเหลือของ IMF นั้นเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโลกได้อีกระยะหนึ่งเพราะจะทำให้สภาพทางการเงิน การค้า มีความคล่องตัวขึ้น รวมทั้งยังสามารถเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศให้มีศักยภาพสูง ขึ้น

    ตอบลบ
  4. การช่วยเหลือของ IMF ไม่ได้เป็นการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม G7 เท่านั้น แต่ถือเป็นการช่วยเหลือระบบเศรษฐกิจโลกเลยทีเดียว เพราะเมื่อกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ หรือ G7 มีสภาพคล่องทางเศรษฐกิจมากขึ้น ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกดีขึ้นตามไปด้วย

    ตอบลบ