วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ธนาคารโลกระบุว่าเศรษฐกิจโลกทรุดหนักโตแค่0.9%

ธนาคารโลกระบุว่า เศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะตกต่ำหนักยิ่งขึ้น โดยอาจมีอัตราการขยายตัวเพียงแค่ร้อยละ 0.9 ขณะที่มูลค่าการค้าขายทั่วโลกจะดิ่งลงถึงร้อยละ 2.1 อันเป็นผลเนื่องมาจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ ในขณะนี้ แถลงการณ์ของธนาคารโลกระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะเข้าสู่ภาวะถดถอยยาวนานและรุนแรงกว่าที่คาดไว้ ขณะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา จะลดลงเหลือแค่เพียงร้อยละ 4.4 และเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอาจหดตัวร้อยละ 0.1



ข้อมูลจาก มติชน


บทวิเคราะห์

........... ยังดีที่ประเทศไทยยังเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา ประเทศไทยน่าจะใช้โอกาสนี้ก้าวขึ้นไปทัดเทียมกับประเทศผู้นำเศรษฐกิจอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน เนื่องจากประเทศของเราเป็นประเทศที่ผลิตวัตถุดิบอาหารรายใหญ่รายหนึ่งของโลก ประเทศของเราน่าจะรวมกลุ่มกันเพื่อกำหนดราคาสินค้าพวกนี้ได้

8 ความคิดเห็น:

  1. ประเทศไทย และประเทศกำลังพัฒนาในแถบใกล้เคียง ถือได้ว่าเป็นประเทศอู่ข้าวอู่น้ำ มีสินค้าและบริการที่เป็นที่ต้องการในระดับสากล

    นับว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ประเทศเหล่านี้ จะเร่งพัฒนารากฐานทางเศรษฐกิจให้มั่นคง และทัดเทียมกับประเทศอื่นในช่วงเวลาดังกล่าว

    ตอบลบ
  2. หากเศรษฐกิจโลกทรุดหนักขนาดนี้..คนไทยก็คงแย่ เพราะ ประเทศไทยนั้น ยังถือว่าเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา.. และยังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอีกด้วย

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ดิฉันคิดว่าเศรษฐกิจไทยคงทรุดไม่น้อย เพราะประเทศเราเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาซึ่งจำเป็นจะต้องพึ่งพา การส่งสินค้าสู่ต่างประเทศเมื่อเศรษฐกิจไม่ดีย่อมส่งผลกระทบต่อรายการสินค่า แน่นอน

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ14 ธันวาคม 2551 เวลา 13:20

    จากที่ธนาคารโลกระบุว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะตกต่ำยิ่งขึ้น คงจะส่งผลกระทบและก่อให้เกิดปัญหากับประเทศไทยในหลายๆด้าน อาจทำให้เกิดภาวะการว่างงานที่มากขึ้น และการขยายตัวทางเศรษฐกิจก็จะลดลง ดังนั้นควรเร่งหาทางแก้ปัญหาและรับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าว จะได้ไม่ดิ่งลงไปตามกระแสโลกมากนัก หรืออาจจะใช้ช่วงเวลานี้หาทางพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2551 เวลา 00:35

    ปัญหาเศรษฐกิจโลกตกต่ำได้ส่งผลกระทบต่อหลายๆประเทศ
    ทำให้เกิดความระส่ำระส่ายกับระบบเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองเช่นนี้
    ปัญหาต่างเกิดขึ้นไม่หยุดหย่อน ปัญหาว่างงาน หมดโอกาสด้านการศึกษา
    ห้างร้านปิดตัวลง เวลามีปัญหาด้านสุขภาพก็ไม่มีเงินไปรักษา เป็นต้น
    การปรับแผนเศรษฐกิจใหม่ขึ้นมาอรองรับปัญหานี้ต้องอาศัยความร่วมมือ
    จากคนในประเทศ และทุกประเทศก็ควรให้ความร่วมมือ
    เพราะปัญหานี้เป็นปัญหาระดับโลก

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2551 เวลา 00:53

    ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจตกต่ำทำให้มีผู้คนจำนวนมากต้องออกจากงานและกลับถิ่นฐานเดิม การทำมาค้าขายต่าง ๆ ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องต้นทุนสินค้าที่สูงขึ้นและยอดขายที่ลดลง สภาพเช่นนี้ทำให้มีประชาชนคนไทยจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน ต้องหางานทำใหม่ บางคนต้องหันกลับไปทำอาชีพทางด้านเกษตรกรรม สำหรับผู้ที่ทำงานประจำต้องหันมาหาทางลดค่าใช้จ่ายของครอบครัว ต้องอยู่กันอย่างประหยัดมากขึ้น

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2551 เวลา 02:46

    ครับๆๆ คนจนทั่วโลกคงประสบปัญหาการดำรงชีพมากมายแน่ๆ ผลเสียอืนๆที่ตามมาคงหนีไม่พ้นปัญหาสังคมที่จะทวีความรุนแรงขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากเมื่อเกิดปัญหาเศรษฐกิจแล้ว ปัญหาการว่างงานก็จะเกิดขึ้นส่งลให้คนไร้ทางออกจึงต้องหันไปหางานที่ไม่สุจริตทำ เกิดปัญหาการจี้ ปล้น ชิงทรัพย์ ลักขโมย ปัญหาโสเภณี เล่นการพนัน หาเงินทางลัด ฯลฯ เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นผลที่เกิดจากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำทั้งนั้น ดั้งนั้นหากมนุษย์เราไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ที่เลวร้ายต่างๆ ก็ต้องร่วมมือกัน ช่วยกันประหยัด ใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าโดยเฉพาะทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไป อย่างเช่น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น เพื่อโลกของเราจะได้น่าอยู่ และสงบสุขนะครับ^^

    ตอบลบ