วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ส่งออกเอเชียเครื่องกระตุก ตลาดต่างประเทศหด สินเชื่อหายาก แบงก์ขยาดค้ำประกัน



..........ผู้ส่งออกของภูมิภาคเอเชีย นอกจากจะต้องเผชิญกับความต้องการซื้อสินค้าที่ลดลงจากตลาดในโลกตะวันตกแล้ว ยังพบว่าอีกปัญหาสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปกว่านั้นคือการขาดแคลนสินเชื่อและแหล่งเงินในรูปแบบอื่นๆ ที่จะนำมาใช้สนับสนุนการค้าการส่งออก
..........ในขณะที่ปัจจัยทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับการบริโภคของประชากรในชาติ แต่เอเชียกลับตรงกันข้ามปัจจัยทางเศรษฐกิจกลับเป็นการส่งออกและการท่องเที่ยว โดยหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีต เจอร์นัล รายงานว่าประเทศหลายๆประเทศของเอเชีย เช่น สิงคโปร์, ไต้หวัน, ฮ่องกง ฯลฯ กำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก เนื่องจากลูกค้าในยุโรปและอเมริกามีการชำระสินค้าล่าช้า จากเดิม 2-3 เดือน ทำให้ขาดเงินทุนเข้ามาหมุนเวียน ซึ่งต้องแก้ไขปัญหาด้วยการกู้ยืมจากธนาคาร ซึ่งนั่นก็หมายความว่าต้นทุนการผลิตต้องเพิ่มมากขึ้นด้วย

.......... " แต่สิ่งที่นักธุรกิจเอเชียหวาดกลัวกันที่สุด นั่นก็คือยอดสั่งซื้อจากทางยุโรปน้อยลง ไม่ใช่การขาดเงินทุนหมุนเวียน"

..........ปัจจัยลบที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจของเอเชียอีกประการหนึ่งก็คือ ความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศไทยและการก่อการร้ายในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากสำหรับผู้ลงทุนต่างประเทศและนักท่องเที่ยว ซึ่งเหตุการเหล่านี้จะทำให้เศรษฐกิจในภาคพื้นเอเชียชลอตัวจนถึงต้นปี 52







จาก หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2380 04 ธ.ค. - 06 ธ.ค. 2551
สรุปโดย ICE.49 Valentine_Days




บทวิเคราะห์

..........จากสภาวะเศรษฐกิจที่ชลอตัวทั่วโลก เอเชียเป็นทวีปที่ดูเหมือนว่าจะประสบปัญหาจากพิษเศรษฐกิจนี้มากที่สุดเพราะนอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ยังมีความวุ่นวายของ สถานการณ์ที่มุมไบ ประเทศอินเดีย, การเจรจาหกฝ่ายเรื่อง นิวเคลียร์เกาหลีเหนือ, หรือเหตุการณ์ความไม่สงบในไทย

...............สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ก็คือ นักธุรกิจต้องมีความรอ
บคอบ หาช่องทางกระจายสินค้าให้โดยเร็ว และลดต้นทุนการผลิตให้ได้มากที่สุด

..........ส่วนบทบาทของรัฐบาล และกลุ่มประเทศแถบเอเชียต้องรีบเร่งกู้ความน่าเชื่อถือจากนักลงทุนต่างชาติให้ได้โดยเร็วที่สุด
..........
ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ ปัจจัยสิ่งแรกที่น่าคิดถึงคือ ความเป็นปึกแผ่นรู้รักสามัคคีด้วยกันของประชาชนเอง
ความสามัคคีกันในเอเชียด้วยกันจะเป็นใบเบิกทางในการฝ่าฟันวิกฤติครั้งนี้ไปได้ด้วยดี
..
..
..



6 ความคิดเห็น:

  1. ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ... ขนาดสิงคโปร์เป็นประเทศที้่มีเศรษฐกิจดี ยังเศรษฐกิจตก ภาวะน่าเป็นห่วงมาก

    ตอบลบ
  2. การขาดแหล่ง เงินทุนที่ใช้สำหรับผลิตสินค้าก็เป็นปัญหาใหญ่เหมือนกันนะคะ
    ที่ทำให้มีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของเอเชียเพราะโดยมากแล้วแหล่งเงินทุนก้อมาจากทางยุโรป พอฝั่งนู้น เศรษฐกิจแย่ก้อเลยส่งผลต่อเงินทุน แล้วก้อ order สินค้าที่เอเชียผลิตเผื่อส่งออกไปด้วย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2551 เวลา 11:11

    ภาวะเศรษฐกิจแบบนี้
    เราน่าจะหาตัวกระตุ้นที่สามารถpromoteให้ความน่าเชื่อถือ
    ของระบบเศรษฐกิจกลับมามีศักยภาพที่ดีขึ้น
    เช่น อย่างปีก่อนๆ ใช่การท่องเที่ยวมา promote
    กระตุ้นให้เศรษฐกิจคล่องขึ้น
    คิดว่าจะช่วยได้เยอะทีเดียวค่ะ

    ตอบลบ
  4. เศรษฐกิจเอเชีย ขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยวเป็นส่วนมากก็จริงอยุ่ แต่การที่จะส่งเสริมในเรื่องของการท่องเที่ยวนั้น ก็ต้องดูจากหลายๆปัจจัย เนื่องจากผลดีที่จะทำให้มีเงินไหลเวียนเข้ามาในประเทศเยอะ

    แต่การที่เปิดกว้าขนาดนั้น ย่อมมีผลเสียตามมาคือ ปัญหาความรุนแรง ผู้ร้ายข้ามแดน การก่อการร้าย และอาชญากรรม

    ตอบลบ
  5. ความสามัคคีของคนในชาติ ถึงแม้จะเป็นเพียงจุดเล็กๆ แต่ก็มีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และปากท้องของทุกคนเช่นกัน ดังนั้นแทนที่จะมาทะเลาะกันเอง น่าจะหันหน้าเข้าหากันและช่วยกันแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นมากกว่า

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2551 เวลา 00:56

    สำหรับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในขณะนี้ คือ ธุรกิจด้านตลาดหุ้น สำหรับประเทศไทยนั้นสิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือประชาชนจะว่างงานเพิ่ม มาก...

    ตอบลบ