วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ปัจจัยลบรุมกินโต๊ะเศรษฐกิจโลก เอเชียสลัดไม่หลุด‘อเมริกาขาลง’


โลกาภิวัตน์ตัดไม่ขาด ผู้สันทัดกรณีหลายคนชี้ตรงกันว่าภาวะชะลอตัวในสหรัฐฯ กำลังบานปลายขยายวง ไม่เว้นแม้แต่ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียที่ว่าแน่ ขณะที่จี7 เกริ่นความปั่นป่วนในตลาดการเงินอาจบีบให้ต้องลดดอกเบี้ยและภาษี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นภูมิต้านทานแนวโน้มขาลงจากภาวะสินเชื่อตึงตัว ตลาดที่อยู่อาศัยอเมริกาทรุด น้ำมันแพง และภาวะเงินเฟ้อ

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศผู้นำทางอุตสาหกรรม 7 ชาติ (จี7) ออกแถลงการณ์ปิดประชุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วที่โตเกียว ความว่าแม้ปัจจัยพื้นฐานระยะยาวจะยังคงเข้มแข็ง และสหรัฐฯ รวมถึงประเทศอื่นๆ อาจหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ แต่ความเสี่ยงด้านลบที่คุกคามแนวโน้มการเติบโตทั่วโลกยังคงอยู่ ซึ่งรวมถึงปัญหาตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐฯ ซบเซา และภาวะสินเชื่อตึงตัว อย่างไรก็ดี จี7 พร้อมดำเนินมาตรการที่เหมาะสมทั้งแบบต่างคนต่างทำหรือร่วมมือกัน เพื่อรักษาเสถียรภาพและการเติบโต

ที่มา : ผู้จัดการรายสัปดาห์

บทวิเคราะห์

สหรัฐอเมริกานั้น... ถือว่าเป็นประเทศที่มีอำนาจอย่างมาก เพราะเนื่องจากเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ของโลกก็ว่าได้ ดังนั้น หากเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเข้าสู่ภาวะถดถอย ย่อมส่งกระทบต่อเศรษกิจทั่วโลก แต่จะมีผลกระทบอย่างมากต่อประเทศที่กำลังพัฒนา รวมไปถึงทวีปเอเชียด้วยก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพิษเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 ธันวาคม 2551 เวลา 11:43

    ดิฉัน คิดว่า ปัญหา ซับไพรม์ (Subprime) ในสหรัฐอเมริกา ก็ ส่ง ผลกระทบกว้างมากๆ นะคะ แล้วทางด้านสหรัฐก็ ทำให้ เศรษฐกิจจีน ปั่นป่วนไป หมด

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2551 เวลา 11:31

    In my opinion I think USA. is the large investor of the world If,this country is recession.it will effect with round the world

    ตอบลบ
  3. ประเทศที่มีอำนาจ ย่อมมีอิทธิพลกับประเทศที่ด้อยกว่าเสมอ แต่ไทยเองน่าจะถือโอกาศนี้ เร่งพัฒนาศักยภาพทางด้านการผลิตสินค้าและบริการ เพื่อที่จะอัพเกรดเศรษฐกิจในประเทศให้รุกหน้ากว่าที่เป็นอยู่ เพราะยังไงก็ตาม ไทยก็เป็นฐานการผลิตที่สำคัญแก่อเมริกาอยู่ดี

    ตอบลบ
  4. สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศมหาอำนาจที่มีอิทธิพลต่อทุกประเทศเป็นอย่างมาก ดังนั้นประเทศต่างๆ ต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของอเมริกาให้ดีและเตรียมพร้อมแก้สถานการณ์อยู่ตลอดเวลา

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2551 เวลา 01:03

    อเมริกาเป็นเจ้าของเงินตราที่ใช้ชำระหนี้ระหว่างประเทศ คนอเมริกัน สามารถใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ ชำระหนี้ได้ทั้งในประเทศ กับต่างประเทศ และโดยที่สหรัฐประกาศออกจากมาตรฐานทองคำ คือไม่ได้รับประกันว่า ธนาคารกลางของประเทศใด ที่ถือดอลลาร์สหรัฐไว้ จะมาแลกทองคำกับสหรัฐ ในอันตราที่กำหนด คือทองคำ 1 ออนซ์ ต่อ 36 ดอลลาร์ได้เหมือนอย่างเมื่อก่อน

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม 2552 เวลา 03:18

    ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูล

    ตอบลบ