วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551



หุ้นสหรัฐฯพากันดิ่งลงหลังมีประกาศอย่างเป็นทางการว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯถดถอยมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

(2ธ. ค.) ตลาดหุ้นวอลสตรีทของสหรัฐฯตกฮวบอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากคณะกรรมการกำหนดวงรอบธุรกิจ ของสำนักวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ หรือ NBER ซึ่งเป็นกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ แถลงยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ว่า

เศรษฐกิจ สหรัฐฯเริ่มถดถอยมาตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2550 รวมทั้งมีสัญญานบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในขาลงอีกยาวนาน ขณะที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่จะต้องลดดอกเบี้ยลงอีก หลังจากได้ตัด ลดดอกเบี้ยมาก่อนหน้านี้ร้อยละ 1


บทวิเคราะห์

...................จากข่าวข้างต้นสามารถวิเคราะห์ได้ว่าจากการที่สหรัฐฯ มีบทบาทอย่างมากในระบบเศรษฐกิจของโลก เชื่อได้ว่าสหรัฐญเพียงแค่ประเทศเดียวที่ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจจะสามารถฉุดเศรษฐกิจทั้งโลกให้ตกต่ำลงพร้อมๆกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ

...................ซึ่งผลกระทบก็เริ่มมีให้เห็นกันทั่วโลก ณ ตอนนี้ ถึงแม้ ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐคนปัจจุบันเผยมาตราการแก้ใขปัญหาเศรษฐกิจออกมาแล้วก็ตาม แต่นั่นก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเลย ซึ่งเป็นที่น่าจับตาว่า มาตราการของว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐคนนี้จะมีประสิทธิภาพเพียงใดเมื่อนำมาใช้จริง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:
หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

5 ความคิดเห็น:

  1. จากสภาวะเศรษฐกิจ ภาพรวมที่ออกมาช่วงนี้ยังไม่ค่อยดีนัก ตราบใดที่มหาอำนาจอย่าง USA ยังแย่อยู่อย่างนี้ ก็จะส่งผลให้ประเทศหลายๆ ประเทศประสบปัญหาทางเศรษกิจเช่นกัน

    ตอบลบ
  2. ผลกระทบที่ตามมานั้น เห็นได้ชัดจริงๆ เนื่องจากบริษัทใหญ่ๆหลายบริษัททั่วโลก เริ่มล้มละลาย มีการทยอยปิดกิจการ และมีการปลดพนักงงานออก

    ภาวะที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลต่อประเทศไทยเช่นกัน เนื่องจากหลายบริษัท แบกรับภาระหนี้สินไว้ไม่ไหว เลยต้องทยอยปลดพนักงานออก และปิดกิจการลงเช่นกัน
    แต่หวังว่า ภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ จะจบลงโดยเร็ว เพื่อที่จะฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง

    ตอบลบ
  3. จากเหตุการณ์ นี้ ทำให้เกิดอัตราว่างงานทั่วโลกอาจสูงขึ้น ในรอบ 20 ปี และคาดว่าอัตราการลงทุนทั่วโลกจะได้รับผลกระทบจากการหดตัวลงของเศรษฐกิจ สหรัฐ เพราะเศรษฐกิจที่หดตัวของสหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างต่อประเทศคู่ค้า และจะทำให้อัตราจ้างงานของประเทศคู่ค้าทรุดตัวลงด้วย รวมทั้งประเทศไทยอีกด้วย

    ตอบลบ
  4. ประเทศไทย มีสหรัฐเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญ เนื่องจากศรษฐกิจที่หดตัวของสหรัฐ ทำให้ประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ภายในปีหน้าอัตราการว่างงานของคนไทยจะเพิ่มมากขึ้น

    ตอบลบ
  5. สหรัฐอเมริกา ถือเป็นประเทศมหาอำนาจที่มีบทบาทสำคัญในทุกๆเรื่อง ดังนั้นเมื่อเศรษกิจของอเมริกาตกต่ำลง ก็ทำให้เศรษฐกิจของทั้งโลกตกต่ำลงไปด้วย ทุกประเทศได้รับผลกระทบต่อ ความย่ำแย่ทางเศรษฐกิจของอเมริกาในครั้งนี้ อเมริกาน่าจะเร่งหาทางแ้ก้ไขโดยเร็ว และนานาประเทศก็ควรหาลู่ทางการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศของตนเองไว้ด้วย

    ตอบลบ