วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2551

สศช.คาดศก.สหรัฐฟื้นปลายปี 52 แนะผลิต "สินค้าคุณภาพ" ป้อน

สภาพัฒน์ประเมินแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ “โอบามา ” ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐได้ภายในปลายปีหน้า แนะผู้ส่งออกไทยเร่งปรับคุณภาพสินค้าส่งเข้าสหรัฐในภาวะที่บางประเทศถูกกีด กันหนักจากสินค้าไม่ได้มาตรฐาน เชื่อให้ความสำคัญกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกลุ่มอาเซียนมากขึ้น
โดยประเมิณว่า
ที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ที่มุ่งฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจจริงในประเทศ โดยเร่งการจ้างงานและกระตุ้นการลงทุน เร่งแก้ปัญหาวิกฤติสถาบันการเงินสหรัฐ พร้อมทั้งปรับลดงบประมาณด้านการทหารลง เพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลแฝดนั้น หากทุกอย่างทำได้ตามแผนที่วางไว้ เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวได้ปลายปี 2552 “สหรัฐมีประชากรกว่า 200 ล้านคน เป็นประเทศที่มีพลังบริโภคสูง หากสามารถฟื้นฟูวิกฤติภายในได้ ตามแผนที่นายโอบามา วางไว้ จะทำให้สหรัฐฟื้นตัวได้เร็วขึ้น นั่นคือการฟื้นตัวของเศรษกิจโลกวันนี้เรา เห็นว่าวิกฤติสถาบันการเงินสหรัฐเริ่มนิ่งแล้ว หากเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปกลับมาฟื้นตัวได้ เราก็จะเห็นภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้ภายในไตรมาสที่ 3-4 ของปีหน้า
ทั้งนี้เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะ ฟื้นตัวและกลับมามีเสถียรภาพนั้น ทำให้ไทยได้รับแรงหนุนกดดันจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ไม่ยาวนานจนเกินไปนัก ส่งผลให้การส่งออกของไทยไปยังเขตเศรษฐกิจต่างๆ ของโลกจะกลับมาขยายตัวต่อเนื่องอีกครั้ง หากรัฐบาลนายโอบามา ทำให้คนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวในไม่ช้า จะทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ้นบ้าง แต่จะไม่ทำให้เกิดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อของไทยมากนัก “ส่วนเงินเฟ้อขึ้นอยู่กับราคาน้ำมัน ปีหน้ายังเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อน่าจะอยู่ที่ระดับ 2-3% เป็นผลมาจากการยกเลิกการดำเนินการ 6 มาตรการ 6 เดือน ซึ่งเห็นว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องอย่างยิ่ง หากรัฐบาลจะไม่ยืดอายุการดำเนิน 6 มาตรการฯออกไป


บทวิเคราะห์
หากประธานาธิปบดีของสหรัฐอเมริกาสามารถฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่งในแก่นักลงทุนได้ตามนโยบายโดยที่เร่งการจ้างงานและกระตุ้นการลงทุน เร่งแก้ปัญหาวิกฤติสถาบันการเงินสหรัฐ เพราะถ้าหากเศรษกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาดีขึ้นแล้ว ประเทศต่างก็จะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับเป็นห่วงลุกโซ่ ทิศทางการชะลอตัวของเศรษฐกิจจะลดต่ำลง ซึ่งสามารถเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมา เป็นผลทำให้สภาวะต่างๆ อยุ่ในเกณฑ์ดี

7 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าเป็นไปตามข่าวที่ได้อ่านแสดงว่าทิศทางของเศรฐกิจของสหรัฐกำลังจะดีขึ้นและจะทำให้เศรฐกิจทั่วโลกดีตามไปด้วย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 ธันวาคม 2551 เวลา 21:41

    นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ทางประธานาธิบดี ของทางสหรัฐอเมริกา จะมีการปรับเปลี่ยนนโยบาย เพื่อช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจ เพราะำไม่เพียงแต่เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่จะดีขึ้น ยังส่งผลให้เศรษกิจโลกดีขึ้นด้วย เรียกว่า...การปรับเปลี่ยนรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาครั้งนี้เป็นสิ่งที่ดีจริงๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 ธันวาคม 2551 เวลา 15:36

    ดิฉันคิดว่าด้วยที่สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจ

    สามารถฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่นให้กับ

    นักลงทุนได้ตามนโยบาย และมีผลทำให้เศรษฐกิจ

    ในประเทศดีขึ้นแล้วนั้น จะส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

    ให้กับประเทศอื่นๆด้วย

    ตอบลบ
  4. หากเศรษฐกิจของสหรัฐดีขึ้น เศรษฐกิจของโลกก็จะดีขึ้นตามไปด้วย เพราะเมื่ออเมริกาเศรษฐกิจดีขึ้น ก็จะทำให้มีกำลังในการซื้อและนำเข้า สินค้าจากต่างประเทศมากขึ้น และจะเป็นการช่วยให้ปัญหาต่างๆในโลกลดลง เช่น ปัญหาการว่างงาน อีกทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นให้แก่บรรดานักลงทุนอีกด้วย

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ31 ธันวาคม 2551 เวลา 01:37

    ถ้าเศรฐษกิจของสหรัฐดีขึ้น ก็จะส่งผลดีกับเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังพัฒนาและประเทศอื่นๆที่ได้รับผลกะทบอีกด้วย

    ตอบลบ
  6. นโยบายข้างต้นนั้น เป็นส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจก็จริงอยู่ แต่ก็

    ไม่แน่ว่า ในระยะยาวนั้น ปัญหาเศรษฐกิจนี้ อาจกลับมาอีกก็เป็นได้ จึงควรหา

    แผนการเพื่อรับมือกับปัญหาในอนาคตอีกทางหนึ่งดีกว่า

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ29 มกราคม 2552 เวลา 01:13

    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ