วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2551

พาณิชย์เพิ่มตัวเลขส่งออก 3 พันล.ดอลลาร์

พาณิชย์ปรับเพิ่มตัวเลขส่งออก 10 เดือนรวมเพิ่มกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ อธิบดีกรมส่งออกแจงมาจากการอัพเดทข้อมูลใหม่ของกรมศุลกากร รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่ากระทรวงได้ตรวจสอบความผิดปกติในการจัดทำตัวเลขการส่งออก โดยได้ปรับตัวเลขเพิ่มขึ้นจากยอดส่งออกเดิมประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้ถูกนำไปเพิ่มไว้ในยอดการส่งออกของเดือนต่างๆ ตั้งแต่มกราคม-กันยายน ทำให้ยอดส่งออกสินค้าไทยเพิ่มขึ้นทั้งในแง่มูลค่าและอัตราการขยายตัวจนผิดสังเกต
ทั้งนี้ ในการแถลงตัวเลขการส่งออกเมื่อเดือนตุลาคม 2551 มีการสรุปยอดส่งออกรวม 10 เดือน มูลค่า 151,192.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.68% แต่การส่งออกในเดือนพฤศจิกายน 2551 เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ปรากฏว่าตัวเลขรวมการส่งออก มียอดเพิ่มขึ้นเป็น 154,366.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 24.23% หรือมีตัวเลขส่งออกเพิ่มขึ้น 3,174.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกันยังมีการปรับตัวเลขการนำเข้า โดยลดมูลค่าการนำเข้าจากตัวเลขนำเข้ารวม 10 เดือน มีมูลค่า 154,493.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ตัวเลขนำเข้าที่ปรับใหม่มีมูลค่า 154,325.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นยอดนำเข้าที่หายไป 167.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผลที่เกิดขึ้นทำให้ดุลการค้ารวมช่วง 10 เดือน จากเดิมที่ขาดดุลสูงถึง 3,301.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กลับกลายเป็นเกินดุลการค้า 40.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า กรมนำข้อมูลการส่งออกสินค้าจากกรมศุลกากรทุกเดือนมาประมวลเป็นสถิติการส่งออกตามหมวดสินค้า ไม่สามารถปรับแต่งตัวเลขได้ แต่ความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้น เกิดจากกรมศุลกากรได้อัพเดทข้อมูลของปีนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการอัพเดทข้อมูลตามที่กรมศุลกากรจะเห็นสมควร ทำให้ตัวเลขส่งออกคลาดเคลื่อน


"ยอมรับว่าที่ผ่านมาการอัพเดทข้อมูลจะคลาดเคลื่อนเพียง 100-1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ปีนี้คลาดเคลื่อนถึง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเห็นก็ตกใจเพราะคลาดเคลื่อนมาก ผมก็ผิดสังเกต และถามไป ได้คำตอบว่า กรมศุลกากรใช้ระบบ อีดีไอ ที่ให้หน่วยงานที่ได้รับอนุญาต คีย์ข้อมูลการส่งออกสินค้าเข้ามา ซึ่งหลายหน่วยงานอาจคีย์เข้ามาช้าเร็วต่างกัน ก็กำหนดอัพเดทแต่ละช่วงเวลา ซึ่งปีนี้ อัพเดท 9 เดือน แต่ยืนยันไปปรับแต่งตัวเลขไม่ได้และไม่คิดทำ” นายราเชนทร์กล่าว



บทวิเคราะห์

การที่ข่าวได้รับว่ามีการเพิ่มขึ้นของการเสียดุลการค่าเป็นข่าวที่ค่อนข้างไม่ดีสำหรับประชาชนเพราะการที่ประเทศเกิดการขาดดุลแสดงเม็ดเงินที่จะทำการใช้จ่ายภายในประเทศนั้นยิ่งลดลง เสมือนกับว่า เศรฐกิจของประเทศได้เกิดการขาดกำไรที่จะนำมาพัฒนาประเทศ ซึ่งจากการกล่วข้างต้นนี้ เป็นผลลเสียอย่างยิ่งต่อประชาชน...

ข่าวจาก คมชัดลึก

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 ธันวาคม 2551 เวลา 15:34

    นับว่าเป็นข้อผิดพลาดที่ทางกระทรวงไม่น่าจะให้เกิดขึ้นเลย เนื่องทางตัวเลขต่างๆที่ออกมานั้นน่าจะเป็นตัวเลยที่ได้มาตรฐาน สามารถที่จะประมาณค่าตัวเลขทางเศรษฐกิจได้อย่างแม่นนำ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับนักลงทุนได้ แต่นี้กลับมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการอับเดทข้อมูลหลายล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ อีกทั้งข่าวต่างๆที่ออกมานั้นมีผลกระทบต่อประชาชนด้วย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 ธันวาคม 2551 เวลา 14:46

    จากข่าวข้างต้น ทำให้ทราบถึงการทำงานของกรมศุลกากร ที่ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทำให้ทั้งข้อมูลการนำเข้า และส่งออกที่ออกมาเกิดความผิดลาดอย่างมาก ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ ของนักลงทุนมีต่อระบบเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมาก นับเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่ไม่ควรเกิดขึ้นอีก ควรมีการปรับปรุงระบบให้ดีกว่านี้ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ซึ่งกระทบกับระบบเศรษฐกิจและความน่าเชื่อถือของประเทศ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2552 เวลา 19:21

    นับเป็นควมผิดพลาดของกรมนำข้อมูลการส่งออกสินค้าจากกรมศุลกากร

    ทำให้ข้อมูลการส่งออกคลาดเคลื่อนไปมาก

    ส่งผลกระทบอย่างมากในเรื่องความน่า้เชื่อถือจากนักลงทุน

    ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

    ในเรื่องของการคีย์ข้อมูลการส่งออก ควรให้ความสำคัญอย่างมาก

    ควรรอบคอบและควรตรงเวลา

    ตอบลบ
  4. ถึงขั้นนี้แล้ว ควรจัดตั้งองค์กรที่มีประสิทธิภาพมาทำงาน และตรวจสอบความถูกต้องจริงๆ ปัญหานี้ อาจมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนรัฐบาลบ่อยๆ และการคอรัปชั่นก็เป็นได้ ทำให้ข้อมูลที่เผยแพร่ออกมานั้น ถูกบิดเบือนไปจากความเป็นจริง

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ8 มกราคม 2552 เวลา 23:48

    ความคลาดเคลื่อน ของตัวเลขของการนำเข้า และส่งออกสินค้าส่งผลต่อการคาดการณ์ของนักลงทุนซึ่งจะส่งผลถึงความกล้าลงทุนของนักลงทุนด้วย การที่มีตัวเลขที่คาดเคลื่อนสูงทำให้นักลงทุนไม่สามารถคาดการสถานการณ์เศรษฐกิจได้จึงทำให้ไม่กล้าลงทุนมาก

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ29 มกราคม 2552 เวลา 01:17

    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ