วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2552

อินเทลพ่นข่าวร้าย

................ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันพุธระส่ำระสาย เมื่อบริษัทอินเทล ผู้ผลิตชิพคอมพิวเตอร์รายใหญ่ประกาศว่า รายได้ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้วจะอยู่ที่ 8,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการคาดการณ์ที่ลดลงถึง 23% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 2007 และก่อนหน้านั้นในเดือนพฤศจิกายน อินเทลคาดว่ารายได้ในไตรมาสที่ 4 อยู่ระหว่าง 8,700-9,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

................การที่บริษัทอินเทลลดคาดการณ์รายได้เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลก ทรุดตัว ทำให้ยอดการสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ทั่วโลกลดลง ทั้งนี้ อินเทลออกรายงานคาดการณ์รายได้ก่อนที่บริษัทจะประกาศผลการดำเนินงานอย่าง เป็นทางการในวันที่ 15 มกราคมศกนี้ ด้านหุ้นของอินเทลลดลง 93 เซ็นต์ ปิดตลาดที่ 14.44 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น
................รายงานของอินเทลทำให้การซื้อขายหุ้นในส่วนที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีลดลง ปิดตลาดดัชนีหุ้นนาสแดคลดลง 53.32 จุด ปิดที่ 1,599.06 จุด ส่วนทางด้านดัชนีหุ้นอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลง 245.40 จุด ปิดที่ 8,769.70 จุด และดัชนีหุ้นเอสแอนด์พี 500 ลดลง 28.05 จุด ปิดที่ 906.65 จุด

................ด้านราคาน้ำมันดิบไลท์ในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันพุธลดลง 12% หรือลดลง 5.95 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดตลาดที่ 42.63 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่ที่ตลาดสิงค์โปร์ การซื้อขายน้ำมันดิบไลท์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา น้ำมันดีดตัวสูง 41 เซ็นต์ ปิดตลาดที่ 43.04 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล การปรับตัวลดลงของน้ำมันดิบเนื่องจากมีรายงานคาดการณ์ว่าความต้องการปริมาณ น้ำมันในตลาดโลกจะทรุดหนักตามภาวะเศรษฐกิจ
นักวิเคราะห์บริษัทค้าน้ำมันในเอเชียกล่าวว่า แม้ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มในปัจจุบันเป็นผลมาจากเหตุขัดแย้งในฉนวนกาซาและ สถานการณ์ที่ไนจีเรีย รวมไปถึงปัญหาความขัดแย้งเรื่องก๊าซระหว่างรัสเซียกับยูเครน แต่ก็ยังไม่อาจทำให้ปริมาณความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นได้ โดยเห็นได้จากปริมาณน้ำมันสำรองในสหรัฐที่เพิ่มขึ้น


จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้ สุขสัปดาห์ ปีที่ 10 ฉบับที่ 2456 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 9 มกราคม 2009



บทวิเคราะห์

..............อินเทลเป็นบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก ที่โดนพิษเศรษฐกิจเล่นงานไม่น้อยไปกว่าบริษัทอื่นๆ โดนที่มียอดรายได้ลดลง เลยส่งผลให้ดัชนีหุ้นลดลงตามไปด้วย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลก ทรุดตัว ทำให้ยอดการสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ทั่วโลกลดลง และส่งผลให้ราคาและความต้องการน้ำมันของทั่งโลกลดลงอย่างต่อเนี่อง

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2552 เวลา 00:05

    เนื่องจากในปัจจุบันเป็นยุคของโลกาภิวัตน์ที่ทุกคนสามารถสื่อสารได้อย่างไร้พรมแดน การสื่อสารและเทคโนโลยีต่างๆได้รับการพัฒนาเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คอมพิวเตอร์ซึ่งได้รับความสนใจและสามารถพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาที่รวดเร็ว แต่ในทางตรงข้ามโลกปัจจุบ้นอยู่ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจึงทำให้มีผลกระทบต่อเหล่าบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ด้วย เป็้นผลทำให้ยอดขายลดลงเนื่องจากโดนผลกระทบลูกโซ่จากสภาพเศรษฐกิจในปัจุบัน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2552 เวลา 11:05

    จากการที่เศษฐกิจได้ฉุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

    เป็นเหตุให้ส่งผลกระทบในหลายๆด้าน หลายๆองค์กร

    ทั้งแล็กและใหญ่ แม้กระทั่งบริษัทอินเทล ผู้ผลิตชิพคอมพิวเตอร์รายใหญ่

    ก็ต้องเผชิญกับปัญหานี้เช่นกัน เมื่อยอดการสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ทั่วโลกลดลง

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2552 เวลา 10:59

    เป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก.... ที่บริษัท Intel มียอดหายตกลง เพราะ Computer

    นั้น เป็นสิ่งที่ต้องมีกันแทบทุกครัวเรือน

    จากบทความนี้.. สื่อให้เห็นได้ว่า.. กำลังเกิดภาวะเงินฝืด

    คนเริ่มเอาเงินออกมาใช้จ่ายน้อยลง

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ22 มกราคม 2552 เวลา 19:51

    แม้จะเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่อย่างอินเทล ที่ผลิตคอมพิวเตอร์ออกมาให้ชาวโลกได้ใช้กันอยู่อย่างมากมาย ก็ยังประสบกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลกเช่นกัน จึงเห็นได้ว่าปัญหาเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ เป็นปัญหาที่ร้ายแรงมาก ส่งผลกระทบกับประชากรโลกทุกหย่อมหญ้า จึงต้องเร่งดำเนินการหาทางแก้ไขให้เร็วที่สุด เพื่อฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจอีกครั้ง

    ตอบลบ